HƯỞNG ỨNG NGÀY ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THẾ GIỚI (14/11/1991 - 14/11/2023)

Thứ ba - 14/11/2023 08:06
Ngày Đái tháo đường Thế giới 14/11 (World Diabetes Day) là chiến dịch được được phát động hàng năm bởi Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ năm 1991 nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường.
Hưởng ứng Ngày đái tháo đường thế giới 14/11/2023
Hưởng ứng Ngày đái tháo đường thế giới 14/11/2023
Bệnh đái tháo đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa, xảy ra khi tuyến tụy không sản sinh được insulin như bình thường hoặc không thể dùng insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu, dẫn đến tình trạng đường huyết cơ thể cao, kéo dài. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều trường hợp không biết mình mắc đái tháo đường cho đến khi xuất hiện các biến chứng nặng về tim mạch, thần kinh, mắt, thận,..


Hiện nay, bệnh đái tháo đường đang là một trong những bệnh mạn tính không lây nhiễm phổ biến trên thế giới và có xu hướng trẻ hóa dần - Trở thành một vấn đề sức khỏe vô cùng nhức nhối và đáng lo ngại. 

Đái tháo đường có thể biểu hiện ra một số triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh như: Khát nước và uống nước nhiều, đi tiểu nhiều lần và lượng nước tiểu tăng cao, thị lực giảm sút, ăn nhiều nhưng sụt cân, vết thương lâu lành, thường xuyên mệt mỏi, viêm nướu,...

Để nâng cao nhận thức và hành động của mọi người về bệnh đái tháo đường, Ngày 10/11 tại Bệnh viện Nội tiết TW đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đái tháo đường Thế giới. Tham dự buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: đái tháo đường vẫn là một thách thức toàn cầu đối với sức khỏe và hạnh phúc của các cá nhân, gia đình và xã hội. Những biến chứng kéo dài của đái tháo đường sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, sức khỏe người bệnh yếu đi đáng kể; cùng với đó là sự tốn kém về chi phí điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đái tháo đường Thế giới. (Nguồn: Báo Ấp Bắc)
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Đái tháo đường Thế giới. (Nguồn: Báo Ấp Bắc)
Thông điệp của Ngày Đái tháo đường Thế giới năm 2023 được đưa ra: “ Know your risk, Know your response” - “Hiểu nguy cơ, biết hành động”; nhận được sự hưởng ứng trên toàn thế giới với hơn 254 sự kiện khác nhau tại 74 quốc gia. Cũng là một lời nhắc nhở với chúng ta rằng, hãy chủ động lắng nghe cơ thể mình hơn, tự theo dõi từ những thay đổi nhỏ nhất, và chưa bao giờ là muộn để phòng tránh đái tháo đường.
Conquer Diabetes – Eat Healthy, Stay Happy! (Chiến thắng bệnh tiểu đường - Ăn uống lành mạnh, luôn vui vẻ!). (Nguồn: kauveryhospital.com)
Conquer Diabetes – Eat Healthy, Stay Happy! (Nguồn: kauveryhospital.com)

Cũng trong buổi lễ TS.BS. Phan Hoàng Hiệp đã đưa ra một số khuyến cáo mọi người dân cùng thực hiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Theo đó, hãy nhận biết sớm các yếu tố nguy cơ mắc đái tháo đường: Tăng huyết áp; rối loạn mỡ máu; thừa cân, béo phì, ít vận động thể lực; chế độ ăn, uống thừa năng lượng; lạm dụng rượu, bia, thuốc lá.

TS.BS.Phan Hoàng Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương phát biểu (Nguồn: Cổng thông tin điện tử - Bộ Y tế)
TS.BS.Phan Hoàng Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương phát biểu (Nguồn: Cổng thông tin điện tử - Bộ Y tế)
Bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể kiểm soát và phòng ngừa nếu mọi người chú trọng và điều chỉnh các khẩu phần ăn hàng ngày lành mạnh hơn, cân đối chế độ tập luyện thể chất, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, lan tỏa những hoạt động lành mạnh này tới người thân và bạn bè xung quanh. Đừng quên đi xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện kịp thời dấu hiệu phát bệnh, ngăn chặn nguy cơ xuất hiện các biến chứng nặng nề sau này.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây