Tiền mãn kinh mệt mỏi phải làm sao? Giải pháp đơn giản tại nhà

Thứ hai - 27/12/2021 02:41
Bước sang độ tuổi từ 40-45 hầu hết chị em phụ nữ sẽ bắt đầu có những triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh. Điều này khiến cơ thể luôn khó chịu, tâm lý không thoải mái kèm theo những ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống hằng ngày. Vậy tiền mãn kinh mệt mỏi phải làm sao? Dưới đây là những chia sẻ giúp chị em phụ nữ sớm tìm ra được giải pháp khắc phục đơn giản tại nhà

1. Tại sao tiền mãn kinh mệt mỏi?

Tiền mãn kinh có mệt mỏi không, có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe không là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người.
Cơ thể mệt mỏi là biểu hiện rất bình thường ở những phụ nữ bước sang thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, đó không phải là tình trạng bệnh lý nguy hiểm mà là hậu quả do thay đổi hormone sinh lý theo độ tuổi của con người.
tien man kinh met moi 0
Tiền mãn kinh mang đến cảm giác mệt mỏi uể oải cho chị em phụ nữ
Phụ nữ trung niên sẽ thường xuyên mệt mỏi hơn mặc dù vẫn tập luyện thể dục ở cường độ nhẹ, áp lực gia đình công việc hoặc chỉ đơn giản là sau một giấc ngủ không ngon.
Nguyên nhân là do sự biến động nồng độ hormone nội tiết trong cơ thể, thường là sự giảm sút của estrogen. Do đó các quá trình chuyển hóa, sinh lý, cảm xúc cũng bị ảnh hưởng theo và gây ra các tác động tiêu cực.
Trong giai đoạn này chị em dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ nhưng không ngủ được hoặc không có cơn buồn ngủ nhưng lại cảm thấy thiếu năng lượng để làm việc. Nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ trở thành mối lo ngại tới sức khỏe và làm tăng nguy cơ suy giảm đề kháng miễn dịch, dễ mắc các bệnh lý khác kèm theo.

2. Các biểu hiện khó chịu ở phụ nữ tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh mệt mỏi cũng là do chị em phải đối diện với rất nhiều sự thay đổi về sức khỏe sinh lý. Sau đây là một vài dấu hiệu điển hình.
Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
Đây là triệu chứng rất dễ nhận ra và gặp ở hầu hết tất cả phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Kinh nguyệt thất thường, lúc ra ít lúc ra nhiều, thời gian hành kinh cũng có nhiều biến động, có thể 5-6 ngày cũng có thể chỉ 2-3 ngày. Kinh nguyệt bị chậm 2-3 tháng do sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen của cơ thể.
Ở một số chị em phụ nữ có thể mắc kèm các bệnh phụ khoa nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt này trở nên trầm trọng hơn.
Bốc hỏa đổ mồ hôi
Bốc hỏa là cảm giác có các cơn nóng bừng bừng dội từ vùng ngực lên vai và đầu trong vài phút hoặc lâu hơn với các cơn bốc hỏa dội liên tục. Cơ thể nóng khiến mồ hôi đổ nhiều. Điều này khiến chị em thấy vô cùng mệt mỏi và khó chịu, đặc biệt khi các cơn bốc hỏa ghé thăm vào ban đêm sẽ làm ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng giấc ngủ và sức khỏe chung của mỗi người.
tien man kinh met moi 1
Suy giảm ham muốn giai đoạn tiền mãn kinh là nỗi lo lắng của nhiều người
Khô âm đạo, giảm ham muốn
Tình trạng này xảy ra bắt nguồn từ sự thiếu hụt hormone sinh lý ở tuổi tiền mãn kinh. Estrogen trong cơ thể không đủ sẽ khiến dịch bôi trơn âm đạo sản xuất kém, chị em có tâm lý ngại chuyện chăn gối. Việc giảm tiết dịch âm đạo còn làm cho nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa tăng lên, dễ nhiễm nấm và vi khuẩn hệ sinh dục.
Tâm trạng dễ thay đổi
Phụ nữ tiền mãn kinh tính tình thay đổi thất thường, thường hay khó chịu, dễ cáu gắt, nóng nảy. Dễ có cảm giác bồn chồn lo âu, trầm cảm.
Suy giảm nhan sắc
Nhan sắc suy giảm cũng là một trong các hậu quả của việc thiếu nội tiết tố nữ. Chúng ta biết rằng estrogen duy trì sự căng bóng mềm mịn của làn da, kích thích sự sản sinh collagen và tạo nên nét đẹp mảnh mai cho cơ thể.
Khi tiền mãn kinh xuất hiện, chị em sẽ bắt đầu lão hóa nhan sắc, làn da có nhiều vết thâm nám và chân chim, có nhiều nếp nhăn hơn, da không còn căng mướt, vòng 1 chảy xệ, dễ tăng cân béo vùng bụng, mông và đùi.

3. Cải thiện sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng

Bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua thức ăn là giải pháp an toàn lành mạnh mà chúng ta nên thực hiện. Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh mệt mỏi sẽ là điều tất yếu mà chị em phải trải qua, do đó việc lựa chọn thực phẩm đưa vào khẩu phần ăn hằng ngày là điều vô cùng quan trọng.
tien man kinh met moi 5
Cá hồi là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho phụ nữ tiền mãn kinh
Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Các loại cá biển: trong cá biển giàu các chất béo omega 3-6-9 đặc biệt trong cá hồi. Các chất béo này có lợi ích to lớn đối với sức khỏe con người, rất phù hợp để cung cấp dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh
  • Đậu nành: các loại đậu nói chung và mầm đậu nành là thực phẩm phổ biến dành cho phụ nữ tiền mãn kinh do nó bổ sung estrogen thực vật vào cơ thể theo cách tự nhiên và an toàn nhất, bù đắp một phần sự giảm sút nội tiết tố, cải thiện sức khỏe sinh lý một cách đáng kể, ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, khăc phục các triệu chứng mệt mỏi ở thời kỳ tiền mãn kinh này
  • Ăn nhiều các loại hoa quả: hoa quả là nguồn bổ sung vitamin tuyệt vời mà chị em không nên bỏ qua, một trong các loại quả phù hợp cho phụ nữ giai đoạn này là bơ. Bơ bao hàm rất nhiều các vitamin như E, B9, A… giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, phòng ngừa các bệnh tim mạch, giảm cholesterol máu.
  • Ăn nhiều rau xanh, hạn chế dầu mỡ, đồ ăn chiên rán và chất kích thích

4. Các bài tập yoga giải tỏa triệu chứng tiền mãn kinh mệt mỏi

Một số bài tập yoga sau đây sẽ là giải pháp khắc phục các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh (như bốc hỏa) một cách nhanh chóng.
Downward-Facing dog
Đây là động tác kéo căng phần cột sống, vùng cơ bắp chân giúp cơ thể giải tỏa sự mệt mỏi, giúp tinh thần thư thái hơn. Luyện tập động tác này sẽ tăng sức mạnh cho tay, giảm đau bụng kinh, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.
tien man kinh met moi 2
Downward-Facing dog hay còn gọi là động tác chó úp mặt
Upward-Facing dog
Động tác này tác động vào vùng lưng, hông, bụng, cơ tay và ngực. Động tác giúp cơ thể thoải mái dễ chịu, chống chảy xệ vòng 1.
tien man kinh met moi 3
Tập yoga giúp tăng độ dẻo dai cho cơ thể phụ nữ
Tư thế cây cầu
Đây là động tác giúp phần cơ mông và đùi phát huy tác dụng, đặc biệt giúp cho tâm lý thư thái nhẹ nhàng, tránh được các áp lực căng thẳng. Điều tác rất có ý nghĩa cho chị em phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.
tien man kinh met moi 4
Tư thế cây cầu giúp người tập có cảm giác thư giãn sảng khoái
Thời kỳ tiền mãn kinh mệt mỏi là tình trạng bình thường, chị em cũng không nên quá lo lắng. Thay vào đó, lựa chọn thực phẩm phù hợp để bổ sung dinh dưỡng, tập luyện để nâng cao sức khỏe và khắc phục sự khó chịu là điều nên làm.
Ngoài ra, chị em cũng có thể cung cấp cho cơ thể nội tiết tố thông qua các viên uống thảo dược như Estro Herbal Queen. Với cơ chế tác động vào hệ thống não bộ - tuyến yên - buồng trứng, Estro Herbal Queen không những cải thiện được tình trạng suy giảm estrogen giai đoạn tiền mãn kinh mà còn duy trì nét xuân cho phái đẹp.
Chào bạn! Chúng tôi là G Pharmacy+ chuyên gia chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chủ động. Chúng tôi cung cấp thông tin và giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho bạn và gia đình. Để cập nhật những thông tin mới nhất từ chúng tôi hãy tải ngay App Gpharmacy+ tại App Store , CH Play.
Mọi câu hỏi tư vấn xin liên hệ hotline: 0985.022.240
Trân trọng!

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây