6 tư thế Yoga cân bằng nội tiết tố nữ tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất

Thứ năm - 25/11/2021 02:14
Nếu không có thời gian để tĩnh lặng, sức khỏe của phụ nữ sẽ phải trả giá đắt cho nhịp sống ngày càng nhanh. Qua khảo nghiệm trên nhiều phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố cho biết: “Sau khi tập bài yoga cân bằng nội tiết tố nữ đã thôi thúc họ sống chậm lại và chú trọng tận hưởng hơn, giờ đây họ đã thoát khỏi chu kỳ nguy hiểm của tình trạng căng thẳng ở thời kỳ mãn kinh.” Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 6 tư thế Yoga cân bằng nội tiết tố nữ tại nhà đơn giản nhất để tăng cường sinh lực, sáng thức dậy tràn đầy năng lượng.

1.Tư thế con cá (Matsyasana) 

Tư thế phục hồi này giúp mở rộng lồng ngực và chống lại lối sống tập trung vào bàn làm việc (hoặc tập trung vào thiết bị) quá nhiều, gây căng thẳng cổ và lưng trên. 
  • Căng ngực ra thúc đẩy hô hấp sâu rất tốt cho người viêm phế quản và hen suyễn. 
  • Làm săn chắc tuyến yên, tuyến cận giáp và tăng cường sức đề kháng. 
  • Vùng chậu được kéo giãn và áp lực của bàn chân lên đùi giúp giảm tuần hoàn máu ở chân và tập trung vận chuyển đến các cơ quan vùng chậu, nhờ đó mà ngăn chặn và loại bỏ được sự rối loạn hệ sinh sản. 
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, co đầu gối, bàn chân đặt trên sàn. Hít vào, nâng khung xương chậu lên khỏi sàn một chút và trượt tay, lòng bàn tay xuống dưới mông. Sau đó, đặt mông trên mu bàn tay (và không nhấc chúng ra khỏi tay khi bạn thực hiện tư thế này). Đảm bảo co cẳng tay và khuỷu tay sát vào hai bên thân.
Bước 2: Ấn mạnh cẳng tay và khuỷu tay xuống sàn. Tiếp theo ấn lưng và hít vào, nâng phần thân trên lên hướng ra khỏi sàn. Tùy thuộc vào độ cao mà bạn ưỡn lưng và nâng ngực lên, hạ đầu về phía sau và chạm đỉnh đầu xuống sàn. Đặt trọng lượng cơ thể lên khuỷu tay để tránh bị vẹo cổ.
Bước 3: Bạn có thể giữ đầu gối cong hoặc duỗi thẳng chân trên sàn. Khi thực hiện 2 tư thế này, hãy nhấn đùi hoặc gót chân xuống sàn.
Bước 4: Giữ nguyên từ 15 - 30 giây, hít thở nhịp nhàng. Khi thở ra, hạ thấp thân mình hướng xuống sàn. Hóp đùi vào bụng và ép chặt. Thực hiện tư thế này 4-5 lần để thấy cơ thể được thư giãn toàn bộ.
hai tu the con ca loại bo roi loan noi tiet to
Hai tư thế con cá loại bỏ rối loạn nội tiết tố
 

2.Tư thế chào mặt trời (Surya Namaskar A)

Tư thế chào mặt trời mang tới cho bạn:
  • Một nguồn nhiệt bên trong để làm ấm người, xây dựng sức mạnh bắt đầu cho một ngày mới 
  • Khai thông đường dẫn năng lượng và thải khí độc ra khỏi cơ thể
  • Loại bỏ trọng lượng và tạo áp lực cho các khớp tay, chân mang lại cảm giác tốt nhất cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu và phụ nữ ở tuổi trung niên, thay đổi nội tiết tố thì sự ổn định trong các khớp là rất ít nên thực hiện bài tập này sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn nhiều
Hướng dẫn thực hiện:
Bước 1: Hai bàn chân đặt cạnh nhau, cuộn nhẹ xương đùi, hóp bụng vào giữ lưng thẳng. Hít vào đưa 2 tay lên cao đẩy mông về phía trước và ngả người ra sau. Thở ra vươn dài cột sống gập người sâu, hạ 2 bàn tay đặt cạnh 2 bàn chân, chùng nhẹ đầu gối.
Bước 2: Hít vào lần lượt đưa 2 bàn chân về phía sau, duỗi căng chân ở tư thế tấm ván cao (nếu tốt hơn bạn có thể chùng khuỷu tay giữ cơ thể ở tư thế plank) siết bụng lại. Thở ra hạ đầu gối, chùng khuỷu tay, hạ ngực cằm (8 điểm chạm sàn).
Bước 3: Hít vào vuốt mũi chân, hạ bụng trườn lên ở tư thế rắn hổ mang. Thở ra chống 10 đầu ngón chân, đẩy hông lên cao về tư thế V ngược, chìm sâu vai và giữ nguyên trong 5 nhịp thở.
Bước 4: Hít vào bước lần lượt 2 chân về cạnh 2 bàn tay, thở ra gập người sâu cho bụng chạm vào đùi của mình. Tiếp tục hít vào nâng 2 tay lên cao, đẩy người về phía trước. Thở ra hạ tay xuống giữ lưng thẳng ở tư thế ban đầu. Thực hiện tư thế một cách nhịp nhàng, lặp lại 3-5 lần tùy thuộc vào trạng thái sức khỏe của bạn.
chuoi tu the chao mat troi can bang noi tiet to
Thực hiện chuỗi tư thế theo chiều kim đồng hồ để cân bằng nội tiết tố
 

3.Tư thế vòng hoa (Malasana)

Với một tư thế vòng hoa (hay Squat) vô cùng đơn giản đã cho bạn những kết quả vô cùng bổ ích như:
  • Kéo căng mắt cá chân, háng cải thiện khả năng giữ thăng bằng
  • Săn chắc bụng, hông, mở rộng phần ngực
  • Tăng lưu thông đến xương chậu, kích thích tiêu hóa
Hướng dẫn thực hiện:
Đặt bàn chân cách nhau một khoảng rộng bằng vai và hơi chếch các ngón chân ra. Ngồi xổm xuống, nếu gót chân nhấc khỏi sàn thì hãy đặt một tấm chăn bên dưới chúng. Đưa tay về phía trước và đưa cẳng tay xuống sàn để cố gắng hạ thấp phần thân giữa hai đùi. Giữ nguyên vị trí đó hoặc đưa tay về tư thế cầu nguyện. Giữ ở đây trong 10 nhịp thở (hít vào sâu - thở ra chậm rãi).
cac tu the vong hoa theo tieu chuan
Các tư thế vòng hoa theo tiêu chuẩn
 

4.Tư thế A của Hiền nhân Marichi’s (Marichyasana A)

Tư thế này giúp bạn có kỹ năng kéo dài vai, lưng, gân khoeo và hông. 
  • Đây là một động tác kéo giãn tuyệt vời cho người chạy bộ để giúp giảm căng cơ gân kheo. 
  • Kích thích các cơ quan ở bụng, cải thiện tiêu hóa, khôi phục tình trạng đau mỏi lưng ở phụ nữ rối loạn nội tiết tố hay đến chu kỳ kinh nguyệt.
Điều quan trọng nhất với bài tập này là giữ cơ thể ở “tư thế nhân viên”:
Bước 1: Ngồi trên sàn duỗi chân về phía trước. Nếu thân ngả về phía sau, có thể là do gân khoeo căng đang kéo xương ngồi về phía đầu gối và phần sau của xương chậu hướng xuống sàn. Để cải thiện, bạn có thể ngồi trên một tấm chăn hoặc một dụng cụ hỗ trợ để nâng xương chậu.
Bước 2: Sau khi ngồi đúng “Tư thế nhân viên”, với hai chân duỗi thẳng trước mặt. Giữ chân trái thẳng và gấp đầu gối phải để nó hướng lên trần nhà. Đưa tay phải nắm lấy má ngoài của chân trái để hỗ trợ khi bạn vươn cánh tay trái lên cao. Giữ nguyên tại đây trong 2-3 nhịp thở.
Bước 3: Tiếp tục, vòng tay phải ra sau ngang qua chân phải một cách thoải mái, hãy quấn cánh tay phải quanh đầu gối phải; đưa cánh tay trái ra sau và nắm lấy cổ tay phải. Hít vào để kéo dài và ngửa cổ nhìn lên trần. Thở ra và gập người vào tư thế. Giữ trong 5–10 nhịp thở chậm. Làm tương tự với phía bên trái.
tu the A cua hien nhan
Cách thực hiện tư thế A của hiền nhân
 

5.Tư thế C của Hiền nhân Marichi’s (Marichyasana C)

Khi thực hiện tư thế của Hiền nhân này nhiều lần sẽ mang tới cảm giác thư giãn, hỗ trợ trong điều trị và phục hồi các triệu chứng ở phụ nữ rối loạn nội tiết tố 
  • Xoắn cột sống giúp cải thiện dinh dưỡng đến các đĩa đệm và đẩy máu ra khỏi các cơ quan nội tạng của bụng và xương chậu, do đó cải thiện lưu thông trong hệ thống tiêu hóa và sinh sản.
  • Căn chỉnh tính đối xứng 2 bên của mông và tư thế lưng thẳng tránh bị gù, một cách tuyệt vời để giảm đau lưng và hông khi đến chu kỳ kinh nguyệt
  • Cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động của cột sống.
  • Căng da, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ
  • Động tác vặn người ngồi giúp kéo giãn sâu khắp lưng, xương sườn và vai đồng thời xoa bóp các cơ quan vùng bụng bao gồm gan và thận.
Hướng dẫn thực hiện
Từ “Tư thế nhân viên”, giữ chân trái thẳng và các ngón chân hướng lên, uốn cong đầu gối phải để đầu gối hướng lên trần nhà. Bắt đầu vặn sang phải. Đưa tay phải ra sau và nắm lấy đầu gối phải bằng tay trái. Giữ nguyên hình dạng này hoặc đưa khuỷu tay trái ra bên ngoài đầu gối phải. Giữ nguyên trong 5–10 nhịp thở. Lặp lại ở phía bên trái.
tu the C phoi hop co the cai thien noi tiet to
Tư thế C phối hợp cơ thể cải thiện nội tiết tố
 

6.Tư thế góc giới hạn (Baddha Konasana) 

Từ “Tư thế nhân viên”, gấp cả hai đầu gối, đưa lòng bàn chân hướng chạm vào nhau và để đầu gối mở ra hai bên. Nếu đầu gối cao hơn hông, hãy hỗ trợ chúng bằng cách kê các khối hoặc gối bên dưới mỗi đầu gối. Giữ khuỷu tay gần với cơ thể và giữ chân của bạn. Nếu đầu gối gần hoặc lòng bàn chân có thể mở ra hướng lên trần nhà. Giữ lưng thấp của bạn được nâng lên bằng cách ấn mông xuống sàn. Giữ cho ngực mở rộng và nâng cằm lên nhìn thẳng về phía trước. Giữ nguyên trong 5–10 nhịp thở.
Duy trì thực hiện tư thế này ít nhất là 2 tuần để thấy rõ được sự cải thiện đáng kể trong cơ thể phụ nữ như:
  • Kích thích các cơ quan trong ổ bụng, buồng trứng và tuyến tiền liệt, bàng quang và thận
  • Kích thích tim và cải thiện tuần hoàn chung
  • Kéo căng đùi trong, háng và đầu gối
  • Giúp giảm trầm cảm nhẹ, lo lắng và mệt mỏi
  • Làm dịu cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt và đau thần kinh tọa
  • Giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh
  • Trị liệu cho bàn chân bẹt, cao huyết áp, vô sinh và hen suyễn
  • Thực hành liên tục tư thế này cho đến cuối thai kỳ giúp sinh nở dễ dàng
tu the kich thich cac co quan sinh san on dinh noi tiet to
Tư thế kích thích các cơ quan hệ sinh sản ổn định nội tiết tố
 

Để cho bài tập yoga cân bằng nội tiết tố nữ trên được đạt hiệu quả cao, bạn cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Chẳng hạn các thực phẩm giúp tăng nội tiết tố như: đậu nành, rau cải xanh, cá hồi và một số loại hạt (óc chó, hạt lanh,...). Bổ sung một số thuốc, thực phẩm chức năng giúp cải thiện về sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ.

Chào bạn! Chúng tôi là Gpharmacy+ chuyên gia chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp chủ động. Chúng tôi cung cấp thông tin và giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động cho bạn và gia đình. Để cập nhật những thông tin mới nhất từ chúng tôi hãy tải ngay App Gpharmacy+ tại đây.
Mọi câu hỏi tư vấn xin liên hệ hotline: 0985.022.240
Trân trọng!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây